ครูบาฯ ถอยรถชนดะ ดอดเข้าพบรักษาการเจ้าคณะจังหวัดยื่นลาออกจากเจ้าอาวาสแล้ว

ครูบาฯ ถอยรถชนดะ ลาออกแล้ว ดอดเข้าพบรักษาการเจ้าคณะจังหวัดยื่นหนังสือลาออก ทางคณะสงฆ์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบทรัพย์สินในวัด พบมีเงินสดอยู่ในวัดเพียง 1 แสนบาท และล่าสุดมีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ศรัทธาวัดแห่งนี้มาบริจาคเงินให้อีก 2 แสนกว่า ทั้งวัดจึงมียอดเงิน 3 แสนกว่าบาทเท่านั้น ส่วนอดีตเจ้าอาวาสพระครูบาพรชัย หลังยื่นหนังสือลาออกก็ล่องหน พร้อมบัญชีเงินฝากที่ยังเป็นข้อสงสัยว่ามีนับร้อยล้าน

จากกรณี พระครูบาพรชัุย เจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทสี่รอย ต สะลวง อ แม่ริม เชียงใหม่ ถอยรถชนดะ รถยนต์และรถจักรยานยนต์ชาวบ้านเสียหาย รถยนต์ 4 คัน รถจักรยานยนต์ 2 คัน เหตุเกิดที่หน้าอาคารที่ 30 คอนโดป่าตัน อ เมืองเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 29 พค 66 เวลา 07.00 น ที่ผ่านมา ค่าเสียหายทั้งหมดพระดัง จ่ายไม่อั้น จนเจ้าของรถพอใจ โดยพระดังกล่าวเป็นพระที่มีชื่อเสียง บิ๊กป้อม รวมทั้งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ตำรวจ,ทหาร นักธุรกิจ ทั้งไทยและต่างประเทศให้ความเคารพนับถือ ต่อมาถูกคณะสงฆ์เชียงใหม่ ทำการตรวจสอบและสอบปากคำ และในที่สุดพระพรชัย ได้หายไปไม่กลับวัดและยังได้ส่งพระสงฆ์และฆาราวาสของตนเองไปร้องเจ้าคณะภาค 7 ขอความเป็นธรรม กล่าวหาว่าคณะสงฆ์เชียงใหม่กลั่นแกล้ง แต่ไม่เป็นผล และก็เก็บตัวเงียบมาโดยตลอด ส่วนเงินบริจาคหลายล้าน ก็ไม่ได้เอาเข้าบัญชีของวัด สอบถามก็ตอบไม่ได้ ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ข่าวคืบหน้าเมื่อวันที่ 29 มิย 66 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ โดยรักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ พระเทพมังคลาจารย์ (สมาน กิตฺติโสภโณ)ได้แจ้งมาว่า ทางคณะสงฆ์จะได้เดินทางไปมอบตราตั้งให้กับรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทสี่รอย อ แม่ริม เชียงใหม่ องค์ใหม่ ส่วนจะเป็นท่านใดนั้น จะได้มีการประชุมกันเพื่อสรรหาและถามความสมัครใจของพระสงฆ์รูปนั้นด้วย ในวันที่ 30 มิย 66 ช่วงบ่าย ที่วัดพระพุทธบาทสี่รอย

ทางคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานอีกว่า สาเหตุที่ทางรักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ จะขึ้นไปประชุมและสรรหาคณะสงฆ์อำเภอแม่ริม และมอบตราตั้งรักษาการฯ นั้นเนื่องจาก พระครูบาพรชัย ได้มายื่นหนังสือลาออกจากการเป็นเจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทสี่รอยแล้วเมื่อวันที่ 18 มิย 66 ที่ผ่านมาต่อ รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ทางเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้เข้าไปตรวจสอบทรัพยสินภายในวัดแล้ว พบว่า วัดมีเงินสดอยู่ติดวัดจำนวน 1 แสนกว่าบาท และมีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่ศรัทธาวัดแห่งนี้ได้มาบริจาคเงินให้ล่าสุดอีก 2 แสนบาท รวมยอดเงินสุทธิ ที่วัดพระพุทธบาทมีอยู่จำนวน 3 แสนกว่าบาทเท่านั้น

ส่วนสมุดฝากเงินของวัดนั้น ทางคณะกรรมการวัดไม่มีใครรู้เลย ว่ามีธนาคารไหนบ้าง ทางอดีตเจ้าอาวาสและคนติดตามจะรู้กันไม่กี่คน ทางคณะสงฆ์ก็ตรวจสอบได้เท่านี้ และคงขอให้ทางหน่วยงานภาครัฐ ทั้งสำนักพุทธศาสนาเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งบุคคลหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อจากนี้ เรื่องทรัพย์สินและเงินบริจาคของวัด ที่คาดว่า มีจำนวนมหาศาลต่อไป ตอนนี้พระครูบาพรชัย อดีต เจ้าอาวาส ไปอยู่ที่ไหนอย่างไร ไม่มีใครรู้ ขาดการติดต่อหลังจากยื่นหนังสือลาออก ไม่มีใครสามารถติดต่อได้ และไม่รู้อยู่ที่ไหนอย่างไร

ทางด้านนายวัลลภ นามวงค์พรหม รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ได้เปิดเผยว่า เจ้าอาวาสวัดก็คือเจ้าพนักงาน โดยกฏหมาย ต้องดูแลศสาสนสมบัติของวัด จะปฏิเสธไม่ได้ เรื่องของพระสงฆ์กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและมีการลาออกนั้น เรื่องนี้ก็ต้องเป็นหน้าที่ของผู้ปกครองพระสงฆ์เบื้องต้น ทั้งเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสำนักพระพุทธศาสนา ,ตำรวจ ต้องมีการตั้งคณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบทรัพย์สินว่า ทรัพย์สินส่วนไหนเป็นของวัด ทรัพย์สินส่วนไหนเป็นของส่วนบุคคล ต้องลงบันทึกให้ถูกต้อง เพื่อจะได้ส่งมอบให้เสร็จสิ้นให้เรียบร้อย

สำหรับเรื่องการแต่งตั้ง พระสงฆ์ที่จะมารักษาการเจ้าอาวาสวัดที่เจ้าอาวาสได้ลาออก นั้น หลักการต้องมีการแต่งตั้งเจ้าคณะตำบลอื่นมารักษาการแทน จะแต่งตั้งเจ้าคณะตำบลนั้น ๆ มารักษาการไม่ได้ ต้องเป็นตำบลอื่นที่ไม่ใ่ช่ตำบลที่วัดแห่งนั้นตั้งอยู่ เพื่อเป็นรักษาการเจ้าอาวาส แต่ก็ต้องไปสอบถามเจ้าคณะตำบลนั้น ๆ ว่าพร้อมหรือไม่อย่างไรด้วย ส่วนเรื่องทรัพย์สินหากมีข้อสงสัย ก็จะต้องเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและคณะสงฆ์ ต้องดำเนินการในการตรวจสอบและไปหาหลักฐานพยานมาประกอบเพื่อตรวจสอบทรัพย์สินที่ยังสงสัย ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาและบุคคลที่เกี่ยวข้องรวมทั้งคณะสงฆ์ต้องเข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียดและดูแลในเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากคณะสงฆ์เชียงใหม่ ว่า พระสงฆ์ที่เหมาะสมจะมารักษาการเจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทสี่รอย อ แม่ริม และได้มีการติดต่อไปแล้ว คือ พระครูบัณฑิตธรรมาภรณ์ (หลวงพ่อขาว) แห่งวัดล้ฏฐิวัน (พระนอนขอนตาล) อ แม่ริม เชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นพระนักพัฒนา และเป็นที่เคารพของประชาชนทั่วไปทั้งประเทศ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า