หน้าด่านฯ แม่สาย-ท่าขี้เหล็กมีสะดุด! พม่าสั่งห้ามขนสินค้าเข้าเกินหมื่น

แม่สาย/ท่าขี้เหล็ก – หอการค้าฯ ชี้แค่จัดระเบียบ..จู่ๆ ทางการเมียนมาสั่งห้ามขนสินค้าค่าเกินหมื่นข้ามด่านพรมแดนสะพานแม่สาย 1 เข้าท่าขี้เหล็ก ทำพ่อค้าแม่ขายสองฝั่งว้าวุ่น หันส่งผ่านด่านสะพานฯ 2-รอพม่าเปลี่ยนคำสั่ง

ตังแต่ต้นเดือน ต.ค. 2566 เป็นต้นมา บริเวณจุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เชื่อมกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา แทบไม่มีรถยนต์ตู้ รถกระบะ รถจักรยานยนต์ที่มีพ่วง ทำการขนสินค้ากันเป็นจำนวนมากเหมือนเดิม มีแต่เพียงผู้คนข้ามไปมาตามปกติ การขนส่งสินค้าก็มีเพียงรถจักรยานยนต์พ่วงหรือบางคันไม่มีรวมทั้งล้อเข็นขนข้ามไปเพียงเล็กน้อยในลักษณะสินค้าติดตัวเท่านั้น แตกต่างจากก่อนหน้านี้ที่มีการขนส่งสินค้าด้วยรถเล็กผ่านทางสะพานแห่งที่ 1 กันอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน

เจ้าหน้าที่ที่ประจำด่านพรมแดน จ.ท่าขี้เหล็กได้แจ้งให้ผู้ขนส่งสินค้าทราบว่าตั้งแต่วันที่ 4-5 ต.ค.เป็นต้นไปจะมีการเข้มงวดเรื่องการนำเข้าสินค้าจากฝั่งไทยตรงสะพานแห่งที่ 1 ไปยังประเทศเมียนมา โดยกำหนดให้นำเข้าสินค้าข้ามสะพานเข้าท่าขี้เหล็กได้ครั้งละไม่เกิน 10,000 บาทเท่านั้น ถ้ามากกว่านั้นจะไม่อนุญาต ส่วนสินค้าที่นำเข้าหรือส่งออกที่จุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 5 กิโลเมตร ยังคงให้ดำเนินการตามปกติ

ซึ่งหลังจากมีการแจ้งคำสั่งดังกล่าว ช่วงแรกก็มีคนนำรถขนส่งสินค้าขนาดเล็กไปจอดรอบริเวณหน้าด่านพรมแดนสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 หลายคันขับย้อนกลับมายังฝั่งไทย กระทั่งวันที่ 5-6 ต.ค.จึงเริ่มปรับตัวหันไปขนส่งสินค้าผ่านทางจุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 แทน

ด้าน น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และประธานหอการค้า อ.แม่สาย กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวน่าจะเป็นการจัดระเบียบและจัดระบบการจราจรหน้าด่านฯ ที่เคยแออัด จากนั้นคาดว่าผู้ที่เกี่ยวข้องในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านจะมีการปรึกษาหารือกันและเปิดให้มีการขนส่งสินค้าได้เหมือนเดิมในเร็ววันนี้

ทั้งนี้ นับตั้งแต่สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 สร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2547 รัฐบาลไทยและเมียนมาได้ตกลงใช้สะพานแห่งที่ 2 เป็นจุดขนส่งสินค้าข้ามแดน ส่วนสะพานแห่งที่ 1 ใช้เพื่อการเดินทางเข้าออกของประชาชนทั้งสองฝั่งประเทศและนักท่องเที่ยว

แต่ก็มีรายงานว่ายุคหนึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเมียนมาอนุญาตให้นำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านสะพานแห่งที่ 1 ได้เล็กน้อย โดยคิดค่าใช้สะพานในอัตรา 3% ทำให้ผู้ประกอบการขนสินค้าดังกล่าวผ่านทางสะพานแห่งที่ 1 อย่างต่อเนื่องแต่เป็นลักษณะขนส่งไปกับยานพาหนะส่วนตัวคล้ายสินค้าติดตัว กระทั่งเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พาณิชย์เมียนมาได้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ที่ จ.ท่าขี้เหล็ก และมีคำสั่งห้ามนำเข้าสินค้าเกิน 10,000 บาท

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าทางการเมียนมาอาจจะมีคำสั่งเกี่ยวกับมาตรการห้ามขนสินค้ามูลค่าเกิน 10,000 บาทข้ามสะพานน้ำสายแห่งที่ 1 ในวันที่ 10 ต.ค.นี้หรือไม่เกิน 7 วันนับตั้งแต่มีมาตรการออกมาใช้ ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่าจะยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลง/คงไว้

ด้านศุลกากรภาค 3 แจ้งว่า ในปี 2565 ที่ผ่านมามีการส่งออกสินค้าผ่านทาง อ.แม่สาย มูลค่า 17,117,111,579 บาท ส่วนใหญ่เป็นผลไม้สด น้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องดื่ม เครื่องอุปโภคบริโภค ฯลฯ และนำเข้ามูลค่า 1,522,340,371 บาท ส่วนใหญ่เป็นพลังงานไฟฟ้า ข้าวโพด องุ่น ฯลฯ

โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า