อึ้งซ้ำ! ป.ป.ช.ชี้เรื่องจริง นร.ราชประชานุเคราะห์ 21 ได้กิน “ข้าว-ไข่ต้ม-น้ำพริกตาแดง” แถมพบพิรุธจัดซื้ออื้อ

แม่ฮ่องสอน – ป.ป.ช.ชี้ชัดเรื่องจริง..เมนูอาหารนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 มีแต่ข้าว-ไข่ต้ม-น้ำพริกตาแดง แถมพบการจัดซื้อวัตถุดิบผิดปกติอื้อ ทั้งซื้อแพงเกินจริง-ซื้อถี่เกินจำเป็น หลายรายการ

เมื่อวานนี้ (30 ม.ค. 67) นายสุชาติ กรวยกิตานนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 5 พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดในพื้นที่ภาค 5 ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับภารกิจด้านป้องกันการทุจริต 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน รวมทั้งหมด 11 เรื่อง ณ ห้องประชุมด่านศุลกากรแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

โอกาสนี้ นายจรงค์ เกราะเหมาะ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีการแถลงข่าว 2 เรื่อง คือ 1. ป.ป.ช.มีมติชี้มูล นายก อบต.เวียงใต้ เข้ามีส่วนได้เสียสัญญาสร้างรางระบายน้ำ ในกรณีมีส่วนได้เสียในสัญญาที่ อบต.เวียงใต้ทำกับห้างหุ้นส่วนจำกัด ปายกรุ๊ป 2000 ตามโครงการก่อสร้างรางระบายน้ำฝาปิดตะแกรงเหล็ก หมู่ 8 บ้านแสงทองเวียงใต้ ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ตามสัญญาจ้างเลขที่ 036/2551 ลงวันที่ 3 มกราคม 2561 ทั้งนี้ การชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช.ยังไม่ถือเป็นที่สุด ผู้ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลอันถึงที่สุด

2. การติดตามเรื่องอาหารนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายจรงค์ เกราะเหมาะ ผู้อำนวยการสำนักงานประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ลงพื้นที่พร้อมกับผู้แทนจากสำนักงาน ป.ป.ท.เขต 5 เพื่อติดตาม สังเกตการณ์ และตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นกรณีที่สื่อสังคมอออนไลน์นำเสนอข้อมูลข่าวในประเด็นดังกล่าวข้างต้น พร้อมกับได้ขอเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติจ่ายเงินอุดหนุนค่าอาหารนักเรียนประจำเพื่อนำมาเป็นข้อมูลประกอบการตรวจสอบและพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

จากการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้น พบว่ามีรายการอาหาร ไข่ต้มและน้ำพริกตาแดง ที่ได้มีการนำเสนอข้อมูลข่าวจริง ประกอบกับพบข้อสังเกตบางประการที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดซื้อวัสดุอุปโภคบริโภคเพื่อให้บริการแก่นักเรียน คือการจัดเมนูอาหารในแต่ละวันไม่เป็นไปตามหลักโภชนาการที่เหมาะสมตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แนะนำ พบความผิดปกติในรายละเอียดการจัดซื้อจัดจ้างอาหารกลางวันหลายรายการ

นอกจากนี้ มีพฤติกรรมในการจัดซื้อวัสดุอุปโภคบริโภคจากผู้ประกอบการต่างจังหวัด ซึ่งมีที่ตั้งอยู่เชียงใหม่ แทนการซื้อขายกับร้านในเขตพื้นที่ใกล้เคียงสถานศึกษา ซึ่งมียอดจัดซื้อวัตถุดิบในพื้นที่น้อยมาก บางรายการของการจัดซื้อวัตถุดิบไม่ปรากฏรายการในใบจัดซื้อวัสดุเครื่องบริโภค

และยังพบว่าวัตถุดิบบางรายการมีการจัดซื้อในราคาที่สูงกว่าราคาท้องตลาด เช่น น้ำมันขนาด 18 ลิตร จัดซื้อในราคา 1,500 บาท/ปี๊บ ราคาในท้องตลาดไม่เกิน 1,000 บาท บางรายการมีการสั่งซื้อต่อเนื่อง มีความถี่และมีจำนวนมากในบางเดือน และบางเดือนก็ไม่มีการสั่งซื้อ เช่น ซื้อข้าวสารวันละ 5 กระสอบ-11 กระสอบ

บางรายการมีการจัดซื้อวัสดุมากเกินความจำเป็นที่ต้องใช้ในแต่ละเดือน เช่น น้ำยาล้างจานแกลลอน บางเดือนซื้อถึง 3 ครั้ง บางเดือนซื้อเดือนละ 35-50 แกลลอน อย่างไรก็ตาม กลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน อยู่ระหว่างการจัดทำรายงานข้อเท็จจริงเสนอผู้บังคับบัญชาเพื่อทราบ ต่อไป

ทั้งนี้ ทาง ป.ป.ช.ได้ประสานขอความร่วมมือกับสื่อท้องถิ่นในพื้นที่ในการช่วยสอดส่องการแจ้งเบาะแส ชี้เป้า เกี่ยวกับการทุจริต ความไม่โปร่งใส เพื่อให้การขับเคลื่อนการป้องปรามการทุจริตให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประสบผลสำเร็จให้ได้ตามเป้าหมายนั้น จำเป็นจะต้องมีการบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนรวมทั้งสื่อในพื้นที่ด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า