วันแรกสมัคร สว. เชียงใหม่ คึกคัก คนดังตบเท้าเพียบ

วันแรกของการเปิดรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 20 ถึง วันที่ 24 พ.ค.นี้ ที่จังหวัดเชียงใหม่ บรรยากาศการเปิดรับสมัครวันแรกเป็นไปด้วยความคึกคัก มีประชาชนจากกลุ่มอาชีพต่างๆ อดีตข้าราชการบำนาญ และคนเด่นดัง

บรรยากาศที่หอประชุมเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา ที่มีผู้สมัครมาต่อแถวลงทะเบียนการตั้งแต่ช่วงเช้า ตั้งแต่เวลา 7 นาฬิกา ก่อนเวลาเปิดรับสมัครจริงในเวลา 8 นาฬิกา 30 นาที โดยพบว่า ผู้สมัครที่มาส่วนใหญ่ เป็นประชาชนที่มาจากกลุ่ม กลุ่มอาชีพต่างๆ ทั้งเกษตรกร และผู้ประกอบการรายย่อยเอสเอ็มอี รวมทั้งอดีตข้าราชการบำนาญ คนเด่นดัง สนใจมาสมัครกันจำนวนมากด้วย

สำหรับอำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีผู้ขอรับใบสมัครเป็นอันดับ 2 ของเชียงใหม่ บรรยากาศที่หอประชุมอำเภอเมืองเชียงใหม่ จุดรับสมัคร สว.ช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่า มีผู้สมัครมารอรับคิวลงทะเบียนสมัครจำนวนหนึ่ง โดยผู้ที่มาสมัคร สว.คนแรกได้ให้ข้อมูลว่า เป็นอดีตเลขานุการนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ แต่เกษียณแล้ว และไม่เคยลงสมัคร สส.มาก่อน พอมาเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรม ก็เห็นปัญหาหมอกควัน เพราะมีผลต่อการท่องเที่ยว จึงอยากมีส่วนเข้าไปแก้ไขและตนก็ห่วงคนเชียงใหม่ด้วย ส่วนวิชาชีพก็สนใจสมัครกลุ่มโรงแรม ในอำเภอเมือง ส่วนอีกราย บอกว่ามาสมัคร กลุ่มวิชาการ เป้าหมายคืออยากแก้รัฐธรรมนูญเพราะคิดว่าถึงเวลาแล้วที่รัฐธรรมนูญต้องได้รับการแก้ไข เน้นให้สิทธิประชาชนเป็นหลัก ส่วนที่มาลงสมัครขอเสี่ยงดูได้ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าไม่ลองก็ไม่รู้ เกษียณแล้วไม่มีอะไรจะเสีย แค่มองว่าการคัดเลือกลักษณะนี้คนที่มีชื่อเสียงและพรรคพวกน่าจะได้เปรียบ เพราะมีการเลือกไขว้ต่างกลุ่มด้วย

นายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำหวัดเชียงใหม่ หรือ กกต.เชียงใหม่ ได้เดินทางมาตรวจสอบความเรียบร้อยจุดที่รับสมัคร ที่หอประชุมอำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยจากกาตรวจสอบในพื้นที่ต่างๆ เช้านี้ พบว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น เพราะเจ้าหน้าที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างดีแล้ว โดยพบว่าตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม ที่เปิดให้รับใบสมัคร จนถึงขณะนี้ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่พบปัญหา และเรื่องร้องเรียนใดๆ นอกจากนี้แล้ว กกต.ยังได้มีการเน้นย้ำให้ผู้สมัคร ตรวจสอบคุณสมบัติของตนเอง และลักษณะต้องห้ามให้ถูกต้องก่อนที่จะเดินทางมาสมัครด้วย เนื่องจากหากพบลักษณะต้องห้าม จะมีความผิดทางกำหมายอาญาซึ่งเป็นโทษที่สูง

สำหรับประเทศไทยจนถึงขณะนี้ พบว่า มีผู้ขอรับใบสมัครแล้วจำนวน 34,847 ราย โดยพบว่ากรุงเทพฯ มีผู้มาขอรับใบสมัครสูงสุดเป็นอันดับ 1 จำนวน 3,215 ราย ส่วนอันดับ 2 จังหวัดศรีสะเกษ มีผู้ขอใบสมัคร 1,834 ราย และจังหวัดเชียงใหม่ เป็นอันดับ 3 มีผู้ขอรับใบสมัคร 1,505 ราย สำหรับ จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า พื้นที่ อำเภอแม่ริม มีผู้มาขอรับใบสมัครมากที่สุดถึง 214 ราย และรองลงมาคือ อำเภอเมือง มีผู้มาขอรับใบสมัคร 201 ราย ส่วนอำเภอกัลยาณิวัฒนานั้น ยังเป็นอำเภอเดียว ที่ยังไม่พบว่ามีผู้มารับขอรับใบสมัครแม้แต่รายเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า