ตร.-สสจ.เชียงใหม่บุกจับบาร์เบียร์ 5 แห่งย่านลอยเคราะห์ขายก๊าซหัวเราะให้ นทท.มั่วสุม

เชียงใหม่ – ตำรวจภาค 5 ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่บุกจับร้านบาร์เบียร์รอบสนามมวย ย่านถนนลอยเคราะห์ กลางเมืองเชียงใหม่ 5 แห่ง ลักลอบจำหน่ายก๊าซหัวเราะให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พร้อมของกลางจำนวนมาก เจ้าหน้าที่เตือน สูดดมปริมาณมากไปทำลายตับ ไต อาจเสียชีวิตได้

เมื่อเวลา 00.20 น วันที่ 15 ก.พ. 67 พลตำรวจตรี วรพงศ์ คำลือ ผู้บังคับการศูนย์สืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ นับ 100 นาย นำกำลังเข้าตรวจสอบสถานบริการ ร้านบาร์เบียร์ รอบสนามมวยย่านถนนลอยเคราะห์ กลางเมืองเชียงใหม่ หลังสืบทราบว่ามีการลักลอบจำหน่าย ลูกโป่งก๊าซหัวเราะ ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

ขณะเข้าตรวจสอบมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก ผลการตรวจสอบ สถานบริการ ร้านบาร์เบียร์ 5 แห่ง พบก๊าซไนทรัสออกไซด์ หรือก๊าซหัวเราะ จำนวนหลายร้อยโดส และอุปกรณ์ถังก๊าซหัวเราะ และลูกโป่งพร้อมบรรจุอีกจำนวนมาก จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลาง และนำผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดไปสอบสวนที่ สภ.เมืองเชียงใหม่

พันตำรวจโท สถิตชัย นิตยวัน รองผู้กำกับการสืบสวนสภ.เมืองเชียงใหม่ บอกว่า ต้องบันทึกสอบปากคำไว้เป็นหลักฐาน และจะได้นำของกลางก๊าซหัวเราะส่งไปตรวจพิสูจน์อีกครั้ง ว่าเป็นก๊าซชนิดใด จากนั้นถึงจะแจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องภายหลัง

ก่อนหน้านี้ตำรวจได้รับการร้องเรียนว่ามีการนำก๊าซไนทรัสออกไซด์ที่ใช้ผลักดันวิปปิ้งครีม และยังใช้บรรจุถุงลมนิรภัยรถยนต์ มาอัดในลูกโป่งขาย เป็นก๊าซหัวเราะ ให้นักท่องเที่ยวสูดดม ลูกเล็ก 50 บาท ลูกใหญ่ 100 บาท จนมีการระบาดในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

นายมโนรมภ์ สินธพอาชากุล เภสัชกรชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขเชียงใหม่ เตือนประชาชน หรือเยาวชนอย่าสูดดม สำหรับคนที่ไม่เคยใช้ เมื่อสูดดมจะเคลิบเคลิ้ม ดูเหมือนอารมณ์ดี แต่มึนเมา แต่ก๊าซอันตรายชนิดนี้หากใช้ปริมาณที่มาก และถี่ จะทำลายระบบทางเดินหายใจ มีผลต่อตับ ไต อาจเสียชีวิตได้

ส่วนอัตราโทษ นายแพทย์ จตุชัย มณีรัตน์ นพ.สสจ.ชม. ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ก๊าซไนตรัสออกไซด์ที่นำไปสูดดมนี้มีฤทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเคมีของร่างกายมนุษย์ ก๊าซชนิดนี้จัดเป็นยาตามมาตรา 4(4) แห่งพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 และก๊าซนี้ยังใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยใช้บรรจุในถุงลมนิรภัยในรถยนต์ เป็นก๊าซไม่มีสี ไม่ติดไฟ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้จำหน่าย โดยจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

สำหรับผู้ผลิตหรือขายเพื่อนำไปเสพ จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 ข้อหาผลิตหรือขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท ดังนั้น หากพบเห็นการขายลูกโป่งก๊าซหัวเราะสามารถแจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่ได้

 

 

 

โดย ผู้จัดการออนไลน์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า