ชาวแม่ฮ่องสอนระทม 79 ราย ถูกสวมสิทธิบัตรคนจน โผล่ใช้ทางอีสาน-ภาคใต้

ชาวแม่ฮ่องสอนระทม 79 ราย ถูกสวมสิทธิบัตรคนจน โผล่ใช้ทางอีสาน-ภาคใต้ จนท.รุดรับแจ้งความดำเนินคดี คลังเพิกถอนสิทธิ์ร้านค้า

วันที่ 3 ก.พ. 2567 นายอภิชาน แก่นเพ็ชร คลังจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายวีกิจ เจ้าดูรี ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบงานศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่สะเรียง พร้อมด้วย พ.ต.อ.รัฐวิชญ์ วศินพงศ์ธนัช ผกก.สภ.แม่สะเรียง พ.ต.ท.กิตติ์ธนัตถ์ มหาวันแจ่ม รอง ผกก.สอบสวน สภ.แม่สะเรียง นายประเทือง อาจองกุล นายก อบต.บ้านกาศ นายณรงค์ฤทธิ์ ศิริประพัฒน์ กำนันตำบลบ้านกาศ และอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ลงพื้นที่แจ้งความคืบหน้ากรณีชาว ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ร้องเรียนถูกสวมสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ทางกรมบัญชีกลางได้ตรวจสอบข้อมูลของการใช้สิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เบื้องต้นพบ 4 สาเหตุ ได้แก่ 1.ประชาชนถูกสวมสิทธิการใช้บัตร 79 ราย 2.ถูกระงับสิทธิ์ 8 ราย คือ มีเงินสดหรือทรัพย์สินเกินหลักเกณฑ์ที่หน่วยงานภาครัฐกำหนด และถูกตัดสิทธิ์ 1 ราย 3.ไม่ได้ทำการยืนยันตัวตน 1 ราย 4.ไม่ผ่านเกณฑ์ที่ภาครัฐกำหนด 1 ราย และ 5.ไม่พบข้อมูลการใช้สิทธิ์ ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำ นัดหมาย และอำนวยความสะดวกในการเดินทางไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้สวมสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

นายอภิชาน แก่นเพ็ชร คลังจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ประเด็นการสวมสิทธิ์ ตรวจพบการรูดใช้บัตรในหลายพื้นที่ ซึ่งเป็นจังหวัดทางภาคอีสานและภาคใต้ เช่น ศรีสะเกษ ชัยภูมิ อุบลราชธานี สงขลา และตรัง ซึ่งเป็นการใช้ภาพถ่ายบัตรประชาชนผ่านแอพพลิเคชั่น เป๋าตุง และใส่รหัสบัตร 6 ตัว ซึ่งไม่ได้เป็นการเสียบบัตรในเครื่องที่ร้าน จึงทำให้ง่ายต่อการโจรกรรมข้อมูล

ภาพประกอบข่าว© Matichon

นายอภิชาน กล่าวต่อว่า ปัจจุบันกระทรวงการคลังได้ทำการเพิกถอนสิทธิ์ร้านค้าดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่สามารถดำเนินคดีได้ เนื่องจากยังไม่มีผู้เสียหายไปแจ้งความดำเนินคดี จึงต้องมาแนะนำผู้เสียหาย

ด้าน พ.ต.อ.รัฐวิชญ์ วศินพงศ์ธนัช ผกก.สภ.แม่สะเรียง แจ้งว่า สภ.แม่สะเรียง ได้เตรียมการรับแจ้งความผู้เสียหายไว้เบื้องต้นแล้ว แต่ข้อจำกัด คือ พนักงานสอบสวนของ สภ.แม่สะเรียง มีเพียง 3 นาย และสามารถรับแจ้งความได้เพียงวันละไม่เกิน 5-7 รายเท่านั้น เพราะแต่ละรายต้องทำการสอบสวนไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง หากเกินจำนวนจะกระทบต่อการรับแจ้งความคดีต่างๆ ของ สภ.แม่สะเรียง ในแต่ละวันได้

พ.ต.อ.รัฐวิชญ์ กล่าวต่อว่า ถ้าปริมาณผู้เสียหายมีจำนวนมากขึ้น ทาง สภ.แม่สะเรียง อาจจะขอสนับสนุนพนักงานสอบสวนจากโรงพักใกล้เคียงมาช่วย และขอความร่วมมือกับทางปกครองอำเภอแม่สะเรียงในการทำแผนการแจ้งความดำเนินคดีต่อวันให้ด้วย

– Website : https://www.khaosod.co.th

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า