“อ.เจษฎ์” เตือน “ข้าวผัดทานไม่หมด…อย่าเวฟซ้ำ ๆ อันตรายถึงชีวิต !!”

“ข้าวผัดทานไม่หมด…อย่าเวฟซ้ำ ๆ อันตรายถึงชีวิต !!” จริงหรือ ? 

เค้าบอกว่าจริง ๆ อาหารทุกอย่างถ้าทำให้สุก

 

    • อย่างที่ 1 คือต้องเก็บรักษาให้ดี ถ้าไม่เข้าตู้เย็นที่มีความเย็นไม่เพียงพอ ก็มีสิทธิ์ที่จะทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตขึ้นมา
    • อย่างที่ 2 คือ คือถ้านำไปอุ่น และมันร้อนไม่พอ เช่นนำเข้าไมโครเวฟนาทีเดียว มันร้อนไม่พอ เราต้องให้มันร้อนนาน ๆ ให้ฆ่าเชื้อโรคได้

    ประเด็นคือทำไมคุณหมอเน้นเรื่องข้าวผัด ประเด็นคือว่ามีผู้เสียชีวิตจากการกินอาหารอย่างเช่นกินข้าวผัด ประเด็นคือว่า ข้าวผัดมักจะทำจากข้าวสุกที่หุงไว้ แล้วบางทีหุงไว้นาน แล้วก็ไม่ได้เอามาบริโภคกัน ก็เอามาผัด แล้วข้าวสุกพวกนี้ บางทีช่วงเวลาที่เราเก็บไว้ ก็ไม่ได้เก็บไว้ให้ดีก่อน การผัดไม่ได้ผัดให้ร้อนเพียงพอ เชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า Bacillus cereus มันก็จะเจริญเติบโต บนอาหาร เช่นพวกข้าวที่ทิ้งไว้ค่อนข้างดี และมันก็ยังทนความร้อนด้วย แล้วพอเรานำไปทำข้าวผัด มันก็ไม่ตาย และพอเรากินข้าวผัดไม่หมด ไปเก็บไว้ไม่ดีอีก และก็อุ่น อุ่นก็ไม่ดีอีก เจ้าเชื้อตัวนี้มันก็เพิ่มจำนวนได้

 

"อ.เจษฎ์" เตือน "ข้าวผัดทานไม่หมด...อย่าเวฟซ้ำ ๆ อันตรายถึงชีวิต !!"

“อ.เจษฎ์” เตือน “ข้าวผัดทานไม่หมด…อย่าเวฟซ้ำ ๆ อันตรายถึงชีวิต !!”© สนับสนุนโดย ไทยนิวส์ออนไลน์

 

นั่นแหละครับ ทำไมถึงบอกว่ามันอันตราย เชื้อนี้รุนแรงมาก อาจทำให้เกิดอาหารเป็นพิษได้ และก็โรคที่เกี่ยวกับกระแสเลือด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ฉะนั้นเค้าก็เลยต้องเตือน ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นข้าวผัดแค่อย่างเดียว การทำอาหารต้องทำให้สุกและเก็บให้ดี เวลาอุ่นก็อุ่นให้มันร้อนจริง ๆ แค่นี้ก็น่าจะเพียงพอ

 

"อ.เจษฎ์" เตือน "ข้าวผัดทานไม่หมด...อย่าเวฟซ้ำ ๆ อันตรายถึงชีวิต !!"

“อ.เจษฎ์” เตือน “ข้าวผัดทานไม่หมด…อย่าเวฟซ้ำ ๆ อันตรายถึงชีวิต !!”© สนับสนุนโดย ไทยนิวส์ออนไลน์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า