เลี้ยงง่าย-ขายคล่อง! หนุ่มใหญ่เปิดฟาร์มเต่ายักษ์ซูคาต้าเชียงใหม่ สัตว์เลี้ยงมงคลส่ง 7 ปท.

เชียงใหม่ – กลายเป็นสุดฮอตนานเป็นทศวรรษ..หนุ่มใหญ่เปิดฟาร์มเต่ายักษ์ซูคาต้าเชียงใหม่ สัตว์เลี้ยงมงคล-ราคาดีเริ่มต้นตัวละ 1,800 บาท- ลูกดก แต่ละแม่ออกลูกได้ถึง 20-200 ตัวต่อปี เผยทำมา 15 ปี ส่งนอกได้ราว 7 ประเทศ ล่าสุดออเดอร์ยังล้น

นายชัยพร โลจายะ หรือโอ็ค เจ้าของฟาร์มบ้านเต่ายักษ์ซูคาต้าบ้านร้องอ้อ ต.สันผีเสื้อ อ.เมืองเชียงใหม่ เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ตนเป็นเกษตรกรเพาะพันธุ์เต่าซูคาต้าเพื่อการส่งออก ไปประเทศที่เขาไม่สามารถเพาะพันธุ์ได้ อย่างจีน ซึ่งเขาเชื่อว่าเต่าเป็นสัตว์เลี้ยงเสริมฮวงจุ้ย เชื่อว่าคนที่เลี้ยงเต่าจะอายุยืนซึ่งเต่าซูคาต้าสามารถมีอายุยืนถึง 90 ปี แล้วข้อดีของมันก็คือไม่เหม็น ไม่มีกลิ่น ไม่มีเสียง แล้วก็สามารถที่จะเลี้ยงได้ตลอดชีวิตเรา เบื่อหรือเลี้ยงไม่ได้ ก็สามารถที่จะให้คนอื่นต่อ ข้อดีที่สุดเลยก็คือสามารถเพาะพันธุ์ได้ในบ้านเราเท่านั้น ที่อื่นในเขตหนาวสัตว์เลือดเย็นแทบจะไม่ออกลูกเลย

ตนทำฟาร์มเต่าซูคาต้ามา 15 ปีแล้ว ปัจจุบันส่งออกเต่าไปประมาณ 7 ประเทศ ซึ่งถ้าเกิดว่าอยากทำฟาร์มเต่าเชิงพาณิชย์เอาไว้เกษียณ หรือว่าจะเอาไปเลี้ยงเล่นคาเฟ่รีสอร์ตโรงแรมร้านอาหาร โดยเต่าซูคาต้าสามารถที่จะพกพาไปไหนก็ได้ ต่อมาก็คือคนเชื่อว่าซูคาต้าสามารถเป็นสัตว์เลี้ยงทดแทนเช่นบางคนไม่มีพื้นที่เลี้ยงสุนัขหรือแมว หรือว่าบางคนเขาอยากเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงฮวงจุ้ย อยากเลี้ยงในสถานที่ท่องเที่ยวหรือว่าบ้านเขาไม่มีพื้นที่ซูคาต้าก็เป็นตัวตอบโจทย์มาก

สำหรับคนที่อยากทำฟาร์มเต่าซูคาต้า สามารถที่จะเข้ามาศึกษากับตนได้ว่าทำยังไง ใช้เนื้อที่เท่าไหร่ ซึ่งที่จริงอยู่ในหมู่บ้านมีสนามหญ้าเล็กๆก็สามารถทำฟาร์มซูคาต้าที่บ้านได้ เพราะว่าใช้พื้นที่น้อย ไม่มีกลิ่น ไม่มีเสียง เรายินดีแลกเปลี่ยนให้ความรู้ ไม่ว่าจะอยากเลี้ยง อยากเพาะพันธุ์ อยากเอาไปปล่อยในรีสอร์ต-คาเฟ่โรงแรมหรืออยากทำฟาร์มแบบตนก็ได้

“ในต่างประเทศที่อยู่เขตหนาวเพาะพันธุ์ไม่ได้ ฉะนั้นตอนนี้ลูกเต่าขาดตลาด ความต้องการในต่างประเทศสูง ถ้าสนใจเรื่องเรื่องการทำฟาร์ม สามารถเข้ามาศึกษาหาความรู้ได้ เราสอนฟรี ไม่จำเป็นต้องซื้อของตน ก็สอนให้ฟรี ขออย่างเดียวต้องมีความตั้งใจต้องมีความมุ่งมั่น บางคนอาจจะเอาไว้เลี้ยงตอนเกษียณ มีที่อยู่บ้านสวนอยากเอาไปเพาะเป็นอาชีพเสริม ก็มาสอบถาม จะสอนให้ฟรี ไม่ต้องซื้อของตนก็ได้”

สำหรับลูกเต่า จะมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ตัวละ 1,800 บาท เป็นลูกเต่าพร้อมเลี้ยง อายุ 1 เดือนขึ้นไป หลังจากนั้นราคาเต่าก็จะขึ้นไปเรื่อยๆตามขนาดเขา จะเริ่มเห็นเพศก็ต่อเมื่ออายุ 2-3 ปี แล้วก็เริ่มผสมพันธุ์ออกลูกได้ตั้งแต่อายุ 4 ปีเป็นต้นไป ใน 1 ปี ก็จะสามารถออกลูกได้ 20-200 ตัวต่อ 1 แม่เลย นั่นหมายความว่าเต่าออกลูกเยอะมาก มันก็จะทำให้คนที่ทำฟาร์มคืนทุนเร็ว ต่อมาก็อาหาร ส่วนใหญ่ที่ฟาร์มเราจะให้หญ้าแพงโกล่า อัลฟาฟา หรือหญ้าที่ให้วัวให้ควาย สามารถให้ได้หมดเลย ใบมะม่วง ใบหม่อน ใบชบา ใบชงโค ใบมะละกอ กินได้หมด เพราะเป็นเต่าบกกินพืช

เต่าซูคาต้าเป็นเต่าจากทวีปแอฟริกา เพราะฉะนั้นเขาชอบพื้นที่ที่มันเป็นทราย หรือว่าเป็นดินไม่เป็นโคลนชื้นแฉะ ชอบพื้นที่โล่งชอบอากาศร้อนๆ ประเทศไทยเลี้ยงได้หมดทุกภาค ขออย่างเดียวคือเป็นพื้นที่โล่ง แล้วก็มีอาหารให้เขาตลอดซึ่งอาหารก็คือพืชที่เราหาได้เช่นหญ้าที่บอกไปแล้ว จะผสมพันธุ์กันในช่วงฤดูฝนแล้วก็เริ่มออกลูกตั้งแต่ฤดูฝนเป็นต้นไป ปีหนึ่งเขาจะออกลูกได้ 1 – 6 ครั้งใน 1 ครั้งจะออก 20-30 ฟอง

 

 

 

 

โดย ผู้จัดการออนไลน์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า