ออบหลวง ตรวจยึดและจับกุม ไม้เถื่อนไม้ประดู่แปรรูป 38 แผ่น

จับไม้เถื่อน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง ฯ ร่วมกับศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรภาค 5 ได้ของกลางเพียบ ความผิดทางกฏหมายมีโทษหลายมาตรา

วันที่ 21 มีนาคม 2567 ศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรภาค ชป.ศปทส.ภ 5 นำโดย พ.ต.ท.ดนุพันธ์ ขว้างไชย รอง ผกก.ปพ.ฯ พ.ต.ต.ยุทธพล ยศพิมสาร ปรก. สว.กก.ปพ.ฯ พ.ต.ต.กฤตพล นวมงคลศิริ สว.กก.ปพ.ฯ ร.ต.ท.ปกรณ์ ประพันธกุลรัตน์ รอง สว.กก.ปพ.ฯ พร้อมพวก ได้ร่วมกันทำการตรวจยึดและจับกุม ไม้เถื่อนประกอบด้วย ไม้ประดู่แปรรูป 38 แผ่น/เหลี่ยม เป็นมูลค่าเสียหาย 238,100 บาท (สองแสนสามหมื่นสามพันหนึ่งร้อยบาทถ้วน) ส่วนไม้ประดู่ของกลางได้เก็บรักษาไว้ที่ อุทยานแห่งชาติออบลวง รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลยี่ห้อโตโยต้าสีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน (ลักษณะสีรถยนต์มีการพ่นสีปิดทับสีรถเดิม ซึ่งเป็นสีขาว) รุ่นปี 2016 พร้อมติดตั้งโครงเหล็กบรรทุกของ จำนวน 1 คัน ,ป้ายทะเบียนรถยนต์ หมายเลข บธ 1246 ตาก (ตรวจพบซุกซ่อนบริเวณใต้เบาะรถยนต์ด้านคนขับ) รวมทั้งของกลางอื่นๆอีก 11 รายการนำส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน สภ. ฮอดจังหวัดเชียงใหม่เพื่อขยายผลดำเนินคดีต่อไป

สถานที่ตรวจยืดจับกุมจุดเกิดเหตุ บริเวณทางหลวงหมายเลข 108 ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 104-105 ท้องที่หมู่ 1 ตำบลหางดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงไหม่ ในเขตอุทยานแห่งชาติออบหลวง จับกุมได้เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 เวลา 02.30 น.ทางเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหา กระทำผิดฐานพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562- มาตรา 19(2) ฐาน ” นำออกไป กระทำด้วย ประการใด ๆ ให้เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้หรือทรัพยากรธรมชาติอื่น” ประกอบมาตรา 42 มาตรา 56″บรรดาไม้ ทรัพยากรธรมชาติอื่นใดที่มีอยู่ในอุทยานแห่งชาติ หรืออาวุธ เครื่องมือ เครื่องใช้อุปกรณ์ ที่ใช้กระทำความผิด หรือได้ใช้เป็นอุปกรณ์ให้ได้รับผลในการกระทำความผิด ตามมาตรา 19(1)ให้ริบเสียทั้งสิ้น โดยไม่ต้องคำนึงว่าจะเป็นของผู้กระทำความผิดหรือมีผู้ลงโทษตามคำพิพากษาของศาลหรือไม่”พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484- มาตรา 11 ฐาน”ทำไม้ หรือทำอันตรายโดยประการใดๆแก่ไม้หวงห้ามในป้า โดยไม่ใด้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”มาตรา 48 ฐาน”ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้ ห้ามมีให้แปรรูปไม้ มีไม้แปรรูปชนิดอื่นเป็นจำนวนเกิน0.20 ลูกบาศก์เมตรไว้ในครอบครองโดยไม่ใด้รับอนุญาต”มาตรา 70 ฐาน “รับไว้ด้วยประการใดช่อนเร้น หรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้นซึ่งไม้ที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้ที่มีผู้ ได้มาโดยกระทำผิด มีความผิดฐานเป็นตัวการในการกระทำผิดนั้น”
มาตรา 74 ทวิ บรรตาเครื่องมือ เครื่องใช้ สัตว์พาหนะ ยานพาหนะหรือเครื่องจักรกสใดๆ ซึ่งบุคคลใดใช้ในการกระทำความผิด หรือได้ใช้เป็นอุปกรณ์ห้ได้รับผลในการกระทำความผิด ตามมาตรา 11 มาตรา 48 มาตรา 54 หรือมาตรา 69 ให้ริบเสียทั้งสิ้นไม่ว่าจะมีผู้ถูกลงโทษตามคำพิพากษาหรือไม่ พระราชบัญญัติป้าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ฐาน “ทำไม้ หรือกระทำต้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ”ประกอบมาตรา 31 และ มาตรา 35

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า