เช็กด่วน สัญญาณเตือน “โทรศัพท์มือถือ” กำลังมีคนรีโมต พร้อมแนะวิธีแก้เบื้องต้น

“สืบนครบาล IDMB” แนะวิธีแก้เบื้องต้น หากเราพบว่ามีคนพยายามรีโมต “โทรศัพท์มือถือ” จากที่อื่น พร้อมเผยความสำคัญของรหัส OTP

วันที่ 12 มีนาคม 2567 มีรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก สืบนครบาล IDMB ได้โพสต์ภาพเตือนภัยประชาชน กรณีมีคนพยายาม remote โทรศัพท์มือถือของเรา โดยเผยวิธีแก้ไขเบื้องต้นว่า เปิดโหมดเครื่องบิน และปิด Wifi (เพื่อปิดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต) แล้วหาแอปแปลกๆ หรือถอนการติดตั้ง หรือเข้าเมนู accessibility แล้วดูว่าแอปไหนขอสิทธิ์ remote แล้วถอนติดตั้งทิ้งทันที

ทั้งนี้ยังได้อธิบายความสำคัญของรหัส OTP โดยระบุว่า OTP หรือมีชื่อเต็มๆ ว่า One Time Password คือ รหัสผ่านที่สามารถใช้ได้เพียงครั้งเดียวต่อการเข้าสู่ระบบหนึ่งครั้ง โดยส่วนใหญ่จะเป็นตัวเลข หรือตัวอักษร 6 หลัก ที่มีระยะเวลาใช้งานสั้นมากเพียงไม่กี่นาที หากกรอกรหัสผิด หรือกรอกช้ากว่าเวลากำหนด การเข้าระบบนั้นก็จะไม่สำเร็จ

ถ้าเกิดว่า คุณกรอกรหัส OTP 6 หลักไม่ทัน หรือไม่สำเร็จ สามารถกดขอรหัส OTP 6 หลักได้อีกครั้งเลย เพราะ 1 รหัส ใช้ได้แค่ 1 ครั้งเท่านั้น คุณจึงไม่ต้องจำรหัส OTP 6 หลักเหมือนรหัสอื่นๆ ที่ต้องเข้าใช้งานอยู่แบบประจำ เพราะใช้แค่ครั้งเดียวแล้วเสร็จ

OTP ในกรณีของการทำธุรกรรมการเงินนั้นเป็นเหมือนกุญแจเข้าไปไขบัญชีเงินของเราในธนาคาร ซึ่งปกติธนาคารจะส่งมาให้เราก็ต่อเมื่อเราขอไปเท่านั้น และรหัสนั้นจะใช้ได้ครั้งเดียวในเวลาสั้นๆ หากโจรได้จากเราไปต่อ สิ่งแรกๆ ที่เขาจะทำคือ เปลี่ยนรหัสเข้าบัญชีเรา และฉกเงินของเราออกไปหมด และธนาคารไม่มีวันจะขอ OTP จากเราเด็ดขาด เพราะเขาเป็นคนให้เรามาเอง ดังนั้น รหัส OTP อย่าให้ใครรู้ หรือส่งให้ใครเด็ดขาด.

ขอบคุณข้อมูล : บช.สอท.

ที่มา ไทยรัฐ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า