เภสัช มช. เจ๋ง สกัดสารจากข้าวพันธุ์พื้นเมือง กระตุ้นผมงอกใหม่ได้ 80%

นักวิจัยเภสัช มช. สุดเจ๋งค้นพบสารชนิดใหม่ของโลกจากข้าวพื้นเมือง ช่วยป้องกันผมร่วงและกระตุ้นให้ผมงอกใหม่ได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยนี้ในวารสารวิชาการชั้นนำของโลก เผยคุณภาพระดับโลกแต่ราคาแบบไทยๆ

รองศาสตราจารย์ ดร.เภสัชกรหญิง วรินทร รักษ์ศิริวณิช อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์เภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เจ้าของผลงานวิจัย เปิดเผยว่า อาการผมร่วงเป็นปัญหาสุขภาพอันดับต้นๆ ที่หลายคนต้องเผชิญและพยายามหาทางรักษา เพราะทำให้ขาดความมั่นใจและเสียบุคลิกภาพ โดยปัญหานี้พบได้ทุกเพศและทุกที่ในสังคมทั้งในและต่างประเทศ สาเหตุของอาการผมร่วงอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ความเครียด อาหาร อายุ ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ยา โรคเรื้อรังบางชนิด เช่น มะเร็ง ซิฟิลิส แต่สาเหตุหลักที่พบได้มากในเพศชายคือสาเหตุทางพันธุกรรม

โดยปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ทั้งยาและสมุนไพรในการรักษาผมร่วงหลากหลาย แต่ก็พบว่าหลายผลิตภัณฑ์มีราคาแพง จึงนำมาสู่งานวิจัยและความสำเร็จในการสร้างสารออกฤทธิ์ชนิดใหม่ของโลกครั้งนี้

รองศาสตราจารย์ ดร.เภสัชกรหญิง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้สะสมความรู้และประสบการณ์ด้านงานวิจัยมานานกว่า 20 ปี มาสร้างเป็นสารออกฤทธิ์ชนิดใหม่ของโลกที่มีชื่อว่า Hair Rise complex เป็นการนำสารสกัดชนิดต่างๆ ทั้งพืชและสมุนไพรไทยที่มีงานวิจัยรองรับและสารออกฤทธิ์อื่นๆ มาผสมผสานกันกลายเป็นสูตรลับเฉพาะ โดยสารออกฤทธิ์ชนิดใหม่นี้ผ่านการทดลองจากอาสาสมัคร 200 คน อายุ 25-70 ปี จนยืนยันได้ว่ามีทั้งกลไกช่วยป้องกันผมร่วงด้วยการยับยั้งเอนไซม์ 5 alpha reductase ที่ทำให้เกิดภาวะผมร่วง และกระตุ้นให้เกิดผมขึ้นใหม่ได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ในเวลา 3 เดือน

ล่าสุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้จดอนุสิทธิบัตรสูตรสารออกฤทธิ์ Hair Rise complex ไว้แล้ว จะพัฒนาต่อยอดเชิงพาณิชย์เพื่อให้คนไทยได้เข้าถึงผลิตภัณฑ์ป้องกันผมร่วงที่มีคุณภาพระดับโลกในราคาถูก โดยที่ไม่ต้องไปลองผิดลองถูกเสี่ยงต่อสุขภาพอีกต่อไป เนื่องจากมีการศึกษาค้นคว้าทดลองวิจัยทั้งบนหนังศีรษะของมนุษย์ทั้งในผู้ชายและผู้หญิงและวิจัยในเซลล์ในห้องทดลอง เพื่อยืนยันประสิทธิภาพและความปลอดภัย เปรียบเทียบกับยาที่ใช้รักษาผมร่วงในระดับโลกมาแล้ว

“สารสกัดสำคัญที่ใช้เป็นส่วนผสม ทั้ง ข้าวพื้นเมืองคุณภาพสูงที่วิจัยโดยศูนย์วิจัยข้าวล้านนา มช. รวมทั้งสารสกัดจากสมุนไพรอีกหลายชนิด อาทิ ชะเอมเทศ ข้าวโพด และ หอมแดง จะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่ง”

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า