แม่แตง จับคนลอบเผาป่าในเขตป่าสงวน ผู้แจ้งเบาะแสรับเลยเงินหมื่น

วานนี้ (13 มีนาคม 2567) ว่าที่พันตรีนรินทร์ ปิ่นสกุล ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) และ นายชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอแม่แตง ได้ร่วมกันวางแผนปฏิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่อำเภอแม่แตง พร้อมด้วย นายป่าเหนือ ชีวะธรรม หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.6 (ปางกว้าง) ชุดเหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้ ชุดสิงห์ไฟอำเภอแม่แตง และผู้นำชุมชนบ้านปางกึ๊ด ร่วมกันดับไฟป่าในพื้นที่ป่าสงวนป่าแม่แตง ท้องที่ บ้านปางกึ๊ด หมู่ที่ 16 ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

ขณะทำการดับไฟ นายประกิต จะหยอ ผู้ใหญ่บ้านปางกึ๊ด หมู่ที่ 16 สังเกตุเห็นชาย 1 ราย กำลังจุดไฟเผาป่าอยู่ในบริเวณดังกล่าว เมื่อชายคนดังกล่าวเห็นเจ้าหน้าที่ ชายคนดังกล่าวเกิดท่าทีตกใจ จากนั้นมือเผาชักมีดกวัดแกว่งไปมาเพื่อป้องกันตนเอง ก่อนวิ่งหนีหลบไป แต่ผู้ใหญ่บ้านปางกึ๊ด หมู่ที่ 16 ได้ถ่ายภาพชายคนดังกล่าวพร้อมรถจักรยานยนต์ไว้ได้ และจำลักษณะใบหน้าของมือเผาคนดังกล่าวได้ว่าเป็นราษฎรในหมู่บ้าน จึงได้ประสาน พ.ต.อ.สราวุธ จันมะโน ผกก.สภ.แม่แตง นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่แตง ฝ่ายปกครองอำเภอแม่แตง และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.6 (ปางกว้าง) ติดตามเข้าจับกุมชายมือเผาคนดังกล่าวได้ที่บ้านพัก ท้องที่บ้านปางกึ๊ด หมู่ที่ 16 และเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แม่แตง ได้ควบคุมตัวชายคนดังกล่าว ไปดำเนินสอบสวนและสอบปากคำ

จากนั้นได้แจ้งข้อกล่าวหาตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ตามมาตรา 54 ฐาน “ห้ามมิให้ผู้ใด ก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ประกอบมาตรา 72 ตรี วรรคสอง, มาตรา 55 ฐาน “ผู้ใดครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ้วถางโดยฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติแห่งมาตราก่อน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าบุคคลนั้นเป็นผู้แผ้วถางป่านั้น” พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ตามมาตรา 14 ฐาน “ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ห้ามมิให้ผู้ใดยึดถือครอบครองหรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ ประกอบมาตรา 31”, มาตรา 26/4 ฐาน “ผู้กระทำหรือละเว้นการการกระทำด้วยประการใด โดยมิชอบด้วยกฎหมายอันเป็นการทำลาย หรือเป็นเหตุให้เกิดการทำลาย หรือทำให้สูญหาย หรือเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ผู้นั้นมีหน้าที่ต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายตามมูลค่าทั้งหมดของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลาย สูญหาย หรือเสียหายไปนั้น” ในการนี้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบรางวัลนำจับเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท แก่ผู้แจ้งเบาะแสผู้ที่ลักลอบเผาป่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า